Search Google

Custom Search

Monday, December 19, 2005

Kain tayo sa Panceteria Lido!!! :)

Lido? Saan yun? Hehehe...Yan din yun tanong ko nun nadinig ko yun. Di kasi ako Chinese eh...kaya tuloy clueless ako sa kwento ni Boss Danny....pero gets ko naman yun joke dun....=p. Bakit ko nga na nabanggit yun? Wala lang...naalala ko lang kasi ulit yun mga kwento ni Boss Danny. Yung tunkol sa mga old Chinese trader na pag bumagsak yun presyo sa existing price ng stock eh call na kaagad ng BUY sa trading.

Bakit ko naalala? Kasi yun MWC pumalya na ng 6.10...gaya nga ng joke ni Boss Danny.. "Uy 6.10...mas mababa sa 6.20....Mulah! Cge a-koh bileh na! Mulah na eh! Bakh-sakh plesyo galing 6.50" =p.

Pero nag research ako ng kaunti, medyo na curious ako kasi kung ano ba talaga yun Lido. Di naman kasi ako Chinese, so di ko alam kung ano ba yun Lido na yun (Nung una akala ko parang soup....Lido Soup ..hehehehehe!). May history naman pala yun kainan na yun, isa sa mga landmarks ng Binondo, heto basahin nyo yun write-up ni Boysie Villavicencio ng Manila Bulletin: Gourmet's Notepad

Di pa ako nakuntento dun, nag conduct ako sa simple interview, para alamin kung lahat nga ba ng Chinese eh alam yun Lido. Ito yun interview ko:

ako: ton alam mo ba yun panceteria lido?
ton: lido?
ako: yup yup.....
ton: sa ongpin ata yun..
ton: basta sa china town..
ton: why?
ako: ahhhh....so kilala pala talaga ng lahat ng chinese yun Lido......wala lang curious lang ako kung popular nga ba sa mga chinese yun.
ton: saan mo na rinig yun?
ton: recently ko
lang na rinig yun eh..
ton: nung pumunta kami ng china town..
ton: kuwento ng erpats ko..
ako: hehehehehe sa nag tuturo samin ng Stocks trading.......Chinese din kasi sya......meron sya ineexplain tapos may kinukuwento sya na mga anecdotes about Chinese traders/businessmen na nagkakape sa Lido. Na curious lang ako kung kilala nga ba...or popular among old chinese yun place na yun
ton: yup...
ton: yun ang starbucks ng mga chinese pre..
ako: oo nga daw. hehehehe......dun pa nga daw nag kakape minsan si Tonyboy Cojuanco eh.....
ton: specialty rin naman kasi nila ang coffe....
ton: mga tumatambay dun pre puro matatanda...
ton: hindi exagerated yun... pinaka bata na siguro dun pre. 50...
ton: avg. mga 60 to 70...
ton: once pa lang ako naka punta dun eh..
ako: oo nga daw....hhehehehehe yun nga yun kwento samin..... panay matatanda daw na chinese yun tumatambay dun.
ton: meron silang parang coffee maker na machine din.. ala starbucks!
ako: tapos nga may coffee maker sila na kakaiba....parang vacuum coffee maker..
ton: yup yun nga..
ton: you should see it...
ton: may sign pa sila dun.. since 1939 pa sila.. imagine... nag survive ng ww2
ton: and.. hindi sila nag expand... i mean outside binondo.. lam ko may 2 branch nila dun eh..
ako: meron nag expand na sila....meron na sila sa ortigas....panceteria lido.... =p
ton: ah meron na?
ton: san sa ortigas?
ako: sa harap daw ng Madison Square Bldg.....san yun?
ton: ah.. malapit sa xavier..
ton: lapit sa greenhills..
ton: nag i-internet ka nanaman ah..
ton: dami mongnababasa dyan..
ako: hehehehehe...na cu-curious lang.....

No comments: